The Most Controversial Woman in the Bible- Tagalog
Kapag sinusubukan ng mga nobelista at screenwriter na maglagay ng isang bagay na magbibigay ng malisya sa buhay ni Jesus, nakatuon sila sa nagiisang babae: si Maria na nagmula sa Magdala. Sa artikulomng ito mabibigyan ng kasagutan ang dalawang kontrobersiya sa buhay ni Maria na taga magdala.
Si Mary Magdalene ba ay isang babaeng patutot?
Si Maria Magdalene ba ang asawa ni Jesus?
Binanggit ni Birger A. Pearson ang mga tanyag na paniwala na ito sa artikulong "From Saint to Sinner". Tulad ng tala ni Pearson, walang malaking ebidensya sa alinman sa mga teoryang ito maliban sa siya ay pinangalanan sa Bagong Tipan, wala sa mga Ebanghelyo na magpapahiwatig sa kanya bilang si Mary Magdalene na asawa ni Jesus. Tatlong Ebanghelyo na pinangalanan lamang siya bilang isang saksi sa pagkamatay, paglibing at muling pagkabuhay ni Hesukristo. Ang lahat ng apat na Ebanghelyo ay nabanggit siya bilang “witness” o saksi ng muling pagkabuhay ni Jesus (kahit na hindi siya itinala ni Lucas bilang isang saksi).
Sa Ebanghelyo lamang ni Lukas mababasa ang pahiwatig na maaaring siya ay
nagkaroon ng nakaraang buhay na makakapagpataas ng kilay at tanong sa sino
mang mangbabasa: Si Maria Magdalene ba ay isang babaeng bayaran?
Pinangalanan
siya sa Lucas 8 kasama ang iba pang mga babaeng tagasunod at tagasuporta sa
pananalapi at sinabi na siya ay pinalaya mula sa kapangyarihan ng pitong mga
demonyo. May ilang mga teologo sa paglaon ng mga siglo ay sinasadyang ibagsak
ang kanyang papel bilang isang maimpluwensyang tagasunod ni Jesus.
8 Now it came to pass, afterward, that He went
through every city and village, preaching and [a]bringing the glad tidings of the kingdom of God.
And the twelve were with Him, 2 and certain women who
had been healed of evil spirits and [b]infirmities—Mary called Magdalene, out of
whom had come seven demons, 3 and Joanna the wife of Chuza, Herod’s
steward, and Susanna, and many others who provided for [c]Him from their [d]substance.
1At
nangyari pagkatapos ng kaunting panahon, na siya'y naglalakad sa mga bayan at
mga nayon, na ipinangangaral at dinadala ang mabubuting balita ng kaharian ng
Dios, at kasama niya ang labingdalawa, 2At ang ilang babae na
pinagaling sa masasamang espiritu at sa mga sakit, si Maria, na tinatawag na
Magdalena, na sa kaniya'y pitong demonio ang nagsilabas, 3At si Juana na asawa ni
Chuza, katiwala ni Herodes, at si Susana, at iba pang marami na ipinaglilingkod
sa kanila ang kanilang tinatangkilik.
Siya ay nakilala bilang "makasalanang babae" sa Lucas 7 na pinatawad ni Jesus habang pinupunasan ng kanyang mga buhok ang kanyang mga paa, pati na rin ang babae na "kinuha sa pangangalunya" na nailigtas ni Jesus mula sa pagbato. Noong ika-anim na siglo, ipinahayag ni Pope Gregory na siya ay isang modelo ng tunay na nagsisisi. Ang mga nasabing babae sa talata ay hindi nabigyan ng pangalan at nagkaroon ng asumpsiyon ang ilang mga teologo na ang " makasalanang babae" at ang babaeng "kinuha sa pangangalunya" at si Mary Magdalene ay iisa.
Ngunit kung pagbabatayan natin ang yamang taglay ni Mary Magdalene, malabong pumasok ito sa mundo ng prostitusyon, ayon sa tala ng mga aklat ng Ebanghelyo, si Mary Magdalene ay naging pinansiyal na tagsuporta ni Hesus sa kanyang ministeryo. Malabo ring mangalunya si Mary Magdalene dahil ayon padin sa tala ng Bibliya ay wala siyang asawa patunay nito pagkakaroon ng maraming oras na ginugugol ni Mary Magdalene sa ministry ng Panginoong Hesus at kahit saan magtungo si Hesus ay nakasunod itong si Mary Magdalene.
Ang mga “Western churches” lang naman ang nagsabi na si Mary Magdalene ay isang babaeng bayaran o babaeng patutot. Ang mga Iglesya sa silangan ay palaging pinarangalan siya bilang isang apostol ni Kristo, at tinuturing siyang "apostol ng mga apostol," batay sa salaysay ng Ebanghelyo ni Juan kung saan tinawag siya ni Jesus sa kanyang pangalan at sinabihan siyang ipahayag ang balita ng Kanyang muling pagkabuhay sa ibang pang mga alagad.
Tulad ng mga isinulat ni Birger A. Pearson sa "
From Saint to Sinner". Ang “non-canonical Gospel of Mary” ang nagpatibay ng kanyang tungkulin sa isang
mas malaking proporsyon. Ang kanyang patuloy na tungkulin sa unang iglesya ay
napapailalim sa haka-haka, ngunit siya ay tunay na nakakakuha ng higit na
paggalang sa mga lupon ng teolohiko, hindi para sa pagiging Maria Magdalene na
asawa ni Jesus o para sa pagiging si Maria Magdalene na isang patutot ngunit sa
pagiging isang tapat na tagasunod ng kanyang Rabboni - ang kanyang guro .
Sina Dan Brown, William Phipps, Martin Scorsese —
kapag naghahanap ng asawa para kay Jesus, lahat sila ay pinipili si Mary
Magdalene. Hindi iyon nakakagulat. Matagal nang kinikilala si Mary Magdalene
bilang isa sa mga nakakaakit na kababaihan sa Bagong Tipan. Karamihan sa mga
tao ay iniisip siya bilang isang patutot na nagsisi pagkatapos makatagpo si
Jesus. Ang kontemporaryong British artist na si Chris Gollon ng The Pre-penitent
Magdalene, si Mary Magdalene ay lumilitaw bilang isang masungit na babae na pinalamutian ng mga alahas at make-up.
Gayunman, walang sinabi ang Bagong Tipan na siya ay
isang babaeng bayaran kundi isa siyang babaeng inaalihan ng pitong demonyo na
pinalaya ni Hesus sa pangaalipin ng mga ito. Sa tatlo sa apat na mga kanonikal
na Ebanghelyo, si Maria Magdalene ay binabanggit sa pangalan lamang na may
kaugnayan sa pagkamatay at muling pagkabuhay ni Jesus. Siya ay saksi sa kanyang pagpapapako sa krus (Mateo
27: 55-56; Marcos 15: 40–41; Juan 19:25) at paglibing (Mateo 27:61; Marcos
15:47) .1 Isa siya sa una (ang una, ayon kay Juan) na nakarating sa walang
laman na libingan ni Hesus (Mateo 28: 1–8; Marcos 16: 1–8; Lucas 24: 1–12; Juan
20: 1–10). At siya ang isa sa una (muli, ang una, ayon kay Juan) upang
masaksihan ang nabuhay na si Cristo (Mateo 28: 9; Juan 20: 14–18).
Tanging ang Ebanghelyo ni Lucas nakasulat ang nagngangalang
Mary Magdalene na may kaugnayan sa pang-araw-araw na pamumuhay ni Jesus at
pampublikong ministeryo. Doon, nakalista si Mary Magdalene bilang isang taong
sumusunod kay Jesus habang siya ay nagpunta mula sa isang baryo patungo sa
isang nayon, na nagdadala ng mabuting balita ng kaharian ng Diyos.
"At ang labingdalawa ay kasakasama niya, at pati na rin ang ilang mga kababaihan na pinagaling mula sa mga masasamang espiritu at mga karamdaman: si Maria, na tinawag na Magdalena, kung saan lumabas ang pitong mga demonyo, at si Joanna, asawa ni Chuza, katiwala ni Herodes, at Susanna, at marami pang iba, na naglaan para sa kanila ng kanilang mga gamit ”(Lucas 8: 1–3).
Si Mary Magdalene ay nagmula sa “Merchantile’ sa bayan ng Magdala (Taricheae) sa kanlurang baybayin ng Dagat ng Galilea. Maaaring siya ay isang babae na may taglay na kayamanan kung ang account ni Lucas ang pagbabasihan , sapagkat siya ay tumulong na magbigay kay Jesus at sa labindalawa ng materyal at pinansiyal na suporta. Naranasan din niya ang kapangyarihang mapagaling ni Jesus, na maaaring nagsasangkot sa isang eksorsismo.
Aerial view of Magdala
Kaya
paano si Maria ay naging isang nagsisising babaeng bayaran sa Christian legend?
Ang isang kritikal
na iskolar ay nagbigay ng sagot sa katanungang ito: Nangyari ito bilang isang pagtatangka
sa bahagi ng mga tagapagsalin ng ng mga Ebanghelyo upang mabawasan ang kanyang
natatanging gampanin sa ministeryo ng Panginoong Hesus. Ginawa nila ito sa
pamamagitan ng pagpapakilala sa kanya bilang isang hindi pinangalanan na “makasalanang
babae” na nagbuhos ng mamahaling langis sa mga paa ni Jesus, at ang mga
kasalanan ay pinatawad niya (Lucas 7: 36–50) at ang babaeng walang pangalan na
kinuha sa pangangalunya (Juan 7: 53–8: 11) ni Pope Gregory the Great (540-604)
sa isang sikat na homily kung saan pinanghawakan niya si Mary Magdalene bilang
isang modelo ng pagsisisi. Positibong kinilala ni Pope Gregory ang hindi
nagngangalang anointer at adulteress bilang si Mary Magdalene, at iminungkahi
na ang pamahid na ginamit sa paa ni Jesus ay isang beses na ginamit upang malanghap ang amoy ng katawan ni Maria. Ang pitong mga demonyo na itinapon ni Jesus kay
Mary Magdalene ay, ayon kay Gregory, ang pitong mga kardinal na kasalanan, na
kinabibilangan ng pagnanasa. Ngunit, isinulat ni Gregory, na ang ginawa ni
Maria sa paanan ni Jesus, ay upang "ipihit ang masa na ang kanyang mga
kasalanan ay maging matuwid, upang mapaglingkuran ang Diyos nang lubusang
pagsisisi." Kapansin-pansin,na ang alamat ni Mary Magdalene bilang “ang
nagsisising babaeng patutot “ ay
matatagpuan lamang sa mga simbahan ng Kanluran; sa mga iglesyang Silangan siya
ay pinarangalan para sa kung ano siya, isang patotoo o saksi sa pagkabuhay na
mag-uli ng ating Panginoong Hesus.
Si Gregory ng Antioquia ( ika-anim na siglo), sa isa
sa kanyang mga homliya, ay sinabi ni Jesus sa mga kababaihan sa libingan:
"Ipahayag ang aking mga alagad sa mga misteryo na iyong nakita. Maging
unang guro ng mga guro. Si Peter, na tumanggi sa akin, ay dapat malaman na
maaari rin akong pumili ng mga kababaihan bilang mga apostol. ”
Ang papel na pangkasaysayan ni Maria bilang isang apostol ay malinaw na nauugnay sa kanyang karanasan sa saksi sa pagkabuhay ni Cristo. Tulad ng nabanggit sa itaas, sa Ebanghelyo ni Juan, nag-iisa si Mary Magdalene sa libingan, kung saan siya ang unang nakakita sa nabuhay na Jesus. Sinabi niya sa kanya na sabihin sa kanyang mga "kapatid" na siya ay umaakyat sa Diyos Ama. Pumunta siya sa mga alagad at sinabi sa kanila kung ano ang nakita at narinig niya (Juan 20: 1, 11–19) . Nang maglaon ding araw ding iyon ay nagpakita si Jesus sa mga alagad na nagtipon sa likod ng mga nakasarang pinto. Sa gayon, kinumpirma niya mismo ang mensahe na ibinigay sa kanila ni Maria.
Ang positibong papel na ginagampanan ni Mary Magdalene sa Ebanghelyo ni Juan ay pinagtibay ang mga Kristiyanong paniniwala kung kaya binibigyan siya ng parangal.
Ayon sa isang iskolar, si Mary Magdalene ay binanggit
kasama ang iba pang mga babaeng pinuno
na pinadalhan ni Pablo ng mga pagbati sa Roma 16: 6, kung saan isinulat niya: "Batiin si Maria, na nagsikap nang
husto sa gitna mo.".
Totoo
na wala tayong dahilan upang paghinalaan si Mary Magdalene bilang isang babaeng bayaran
o kasintahan o asawa ni Jesus. Ngunit totoo rin na kung siya ay isang apostol
sa mga apostol, ang ebidensya para sa kanyang tungkulin ay matagumpay na napigilan
– magpasa hanggang ngayon.
Photos: Credited to the rightful owners
Comments
Post a Comment